DẤU ẤN 20 NĂM THÀNH LẬP TRƯỜNG TRUNG HỌC KINH TẾ – KỸ THUẬT VÀ 5 NĂM THÀNH LẬP TRƯỜNG CAO ĐẲNG KINH TẾ – KỸ THUẬT HÒA BÌNH

Th.s Nguyễn Anh Tôn

Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường

          Tiếp nối 26 năm truyền thống của trường công nhân Lâm nghiệp (thành lập năm 1974) và 22 truyền thống của trường Nghiệp vụ Tài chính – Kế toán Hà Sơn Bình (Phân hiệu Hòa Bình,  thành lập 7/197); Ngày 23/5/2000, Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình đã ban hành Quyết định số 454/QĐ-UB thành lập Trường Trung học Kinh tế – Kỹ thuật Hoà Bình, trên cơ sở sáp nhập hai trường: Trường Trung học Kỹ thuật Hoà Bình (thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo) và Trung học Kinh tế Hoà Bình (thuộc Sở Tài chính – Vật giá), trực thuộc Sở GD&ĐT Hòa Bình. Sau 15 năm xây dựng và phát triển, ngày 30/6/2015,  Trường Cao đẳng Kinh tế – Kỹ thuật Hòa Bình được thành lập theo Quyết định số 2287/2015/BGDĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo trên cơ sở trường Trung học Kinh tế – Kỹ thuật Hoà Bình trực thuộc quản lý của UBND tỉnh Hòa Bình. Ba tháng sau ngày thành lập, ngày 30/9/2015 UBND tỉnh ra Quyết định số 1859/QĐ-UB, ủy quyền giao sở GD&ĐT quản lý nhà nước về GD&ĐT đối với trường, Vụ Đại học (Bộ GD&ĐT) quản lý về chuyên môn. Khi Luật GDNN chính thức có hiệu lực, thực hiện Nghị quyết của Chính phủ, ngày 30/3/2017, UBND tỉnh ra Quyết định số 465/QĐ-UBND chuyển giao nguyên trạng Nhà trường từ sở GD&ĐT sang sở LĐ-TB&XH quản lý, Tổng cục GDNN (Bộ LĐTBXH) trực tiếp quản chuyên môn. Trong gần 4 năm tính từ 1/1/2017 đến nay, Trường đã thực hiện một cuộc cách mạng sâu sắc, toàn diện chuyển đổi từ giáo dục chuyên nghiệp, đại học (Bộ GD&ĐT) sang giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐTBXH).

Sự thành lập trường Trung học Kinh tế – Kỹ thuật năm 2000 và thành lập trường Cao đẳng Kinh tế – Kỹ thuật Hòa Bình năm 2015 là tiếp bước lịch sử xây dựng và phát triển, kết tinh lao động trí tuệ của một cơ sở đào tạo, giáo dục nghề nghiệp. Là sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạoTỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự  quan tâm chỉ đạo của sở GD&ĐT, Sở LĐ-TB&XH, Sở Nội vụ, Sở Tài chính và các sở ngành liên quan. Sự đoàn kết, nỗ lực vượt khó xây dựng thương hiệu nhà trường, thi đua “Dạy tốt học tốt” của tập thể lãnh đạo, cán bộ, viên chức, người lao động,học sinh sinh viên và gia đình người học. Sự quan tâm ủng hộ của các đơn vị sản xuất, kinh doanh dịch vụ, các nông lâm trường tram trại… các địa phương, các sở ban ngành, các tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp. Sự hợp tác, giúp đỡ của các trường đại học, học viện, dự án, tổ chức trong và quốc tế … trong suốt 20 năm qua.

     Hai mươi năm năm xây dựng và phát triển, cơ sở vật chất Nhà trường được xây dựng mới, trang thiết bị được tăng cường, đáp ứng các yêu cầu của đào tạo. Đội ngũ cán bộ giảng viên đoàn kết, trách nhiệm, phát triển về số lượng và chất lượng: có 41 Giáo viên dạy giỏi các cấp (Quốc gia: 11 GV, trường và tỉnh: 30 GV). Giảng viên có trình độ trên đại học là 44 người, chiếm tỉ lệ 88% so với tổng số GV (Tiến sỹ 01, NCS 02, Thạc sỹ 39, đang học sau đại học 04). Hợp tác đào tạo với 6 Dự án Quốc tế và trong nước. Có14 giảng viên nòng cốt cấp quốc quốc gia và quốc tế, đào tạo cho các dự án Giảm nghèo quốc gia (WB), JiCa ( Nhật Bản), Helvetas(Thụy Sỹ) và các dự án chính phủ. Phát triển chương trình, tổ chức đào tạo ” Lập kế hoạch phát triển kinh tế xã hội cấp xã có sự tham gia” cho tỉnh Hòa Bình, các tỉnh Miền núi phía Bắc,Tây Nguyên và Miền Trung. Biên soạn 12 chương trình đào tạo cho các dự án quốc tế, 91 bài giảng giáo trình nội bộ trường. 275 đề tài nghiên cứu khoa học (Cấp tỉnh 11, cấp cơ sở 268, cấp trường 66), 05 bài báo đăng trên tạp chí quốc tế. Đào tạo 6 sinh viên nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào theo chương trình kết nghĩa hai tỉnh Hòa Bình và Hủa phăn.

Hai mươi năm qua, Nhà trường đã đào tạo số lượng đáng kể lực lượng lao động chuyên môn kỹ thuật và nhân lực trình độ cao cho các lĩnh vực kinh tế – xã hội, các ngành, địa phương, các tổ chức đoàn thể chính trị – xã hội, lực lương vụ trang, các đơn vị sản xuất kinh doanh dịch vụ trong và ngoài tỉnh. Đào tạo nghề, tập huấn cho trên 25.000 lượt lao động, trên 9.000 lao động có trình độ trung cấp, hơn 2.200 trình độ cao đẳng, đại học và hơn 500 có trình độ thạc sỹ. Đội ngũ cán bộ, kỹ sư, cán sự, kỹ thuật viên, công nhân do Trường đào tạo phẩm chất chính trị tốt, trình độ chuyên môn vững, đã và đang là lực lượng lao động trong các cơ quan hành chính sự nghiệp của nhà nước, các doanh nghiệp tư nhân, các nông trường, trạm trại, HTX….trong toàn tỉnh và các tỉnh thành khác. Nhiều người đã trở thành những lao động sản xuất kinh doanh dịch vụ giỏi, những cán bộ lãnh đạo quản lý tài ba từ các thôn, xã đến các cơ quan, ban ngành, đoàn thể của tỉnh. Nhiều người đã trở thành chủ các doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh sản xuất thành đạt, có người đã trở thành Nông dân tiêu biểu toàn quốc trong thời kỳ đổi mới. Góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế – xã hội, công nghiệp hóa, hiện đại hóa tỉnh Hòa Bình.

Với những cống hiến trong hai mươi năm qua, Nhà trường đã vinh dự được Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Tỉnh và các bộ, ngành, các tổ chức chính trị xã hội tặng: 01 Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tích nước, 01Bằng khen Thủ tướng Chính phủ, 09 Cờ thi đua (07 Cờ UBND tỉnh Hòa Bình tặng, 01Cờ Bộ Công Công An tặng, 01 Cờ Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng. Có 68 lượt tập thể, cá nhân được tặng Bằng khen các cấp, bộ, ngành, tổ chức (28 lượt tập thể, 40 lượt cá nhân); có 05 cá nhân được tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng; 158 lượt cá nhân  đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua các cấp (03 lượt đạt CSTĐ cấp tỉnh, 155 lượt đạt CSTĐCS); hơn 1000 lượt cá nhân, tập thể đạt LDDTT. Mô hình” Nhà trường an toàn không có ma túy” từ trường được nhân rộng lan ra các trường toàn quốc từ năm 2014.

Trong  sự  kiện Kỷ niệm 20 năm thành lập trường trung học Kinh tế – Kỹ thuật, 5 năm thành lập trường, Thay mặt lãnh đạo nhà trường Tôi xin được khắc sâu tri ân những cống hiến lớn lao, sự lao động không mệt mỏi vì sự nghiệp “Trồng người”, dậy nghề, dậy văn hóa và dậy làm người của các thế hệ cán bộ quản lý, cán bộ, giáo viên nhân viên, học sinh học viên sinh viên trong 20 năm qua. Tự hào phát huy truyền thống quý báu đó, các thế hệ hiện tại và tương lai của Nhà trường luôn đoàn kết thống nhất, vượt qua mọi khó khăn thách thức, phát huy sức mạnh tổng hợp, tạo dựng thời cơ, nắm bắt cơ hội, lao động trí tuệ hiệu quả, xây dựng và phát triển nhà trường chiếm lĩnh nhiều tầm cao mới.

Nhà trường luôn trân trọng  khắc ghi sự lãnh đạo, quan tâm, giúp đỡ tận tình: của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các Bộ, các sở chủ quản hiện nay và trước đây; các tổ chức chính trị – xã hội, các cơ quan ban ngành sở đoàn thể, các đơn vị lực lượng vũ trang, các địa phương, các đơn vị sự nghiệp, các trường, các đơn vị kết nghĩa, các doanh nghiệp, các đơn vị đầu tư, kinh doanh sảnh xuất; các Nông Lâm trường trạm trại; các nông hộ trong tỉnh; các tổ chức quốc tế, các trường và các đơn vị trong cả nước … đã quan tâm giúp đỡ mọi mặt đến Nhà trường trong suốt 20 năm qua. Hiện nay và sau này, Nhà trường luôn mong nhận được nhiều hơn sự lãnh đạo, quan tâm, giúp đỡ về mọi mặt để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị.

Nhà trường luôn tự hào về tất cả các Anh, chị học sinh, học viên, sinh viên đã học tập rèn luyện tại trường trong 20 năm qua. Hạnh phúc trong từng gia đình của các anh, các chị; Sự thành công trong quản lý, công tác, kinh doanh, lao động sản xuất; sự phát triển của địa phương, cơ quan, đơn vị, sự thành đạt doanh nghiệp do Anh Chị quản lý là niềm vinh dự của nhà trường, là sự khẳng định chất lượng, thương hiệu đào tạo nguồn nhân lực kinh tế, kỹ thuật cho tỉnh và xã hội trong 20 năm qua. Nhà trường luôn trân trọng và đón nhận tất cả những sự quan tâm giúp đỡ của tất cả các Anh, các Chị hiện tại và tương lai để nhà trường đáp ứng tốt hơn nhu cầu xã hội.

Bước lên tầm cao mới, phát huy truyền thống giai đoạn 20 năm xây dựng và trưởng thành của trường trung học Kinh tế – Kỹ thuật, Trường Cao đẳng Kinh tế – Kỹ thuật Hòa Bình tiếp tục sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao, đa hệ, đa ngành, đa lĩnh vực, đáp ứng yêu cầu xã hội và hội nhập quốc tế. Các thế hệ Lãnh đạo, cán bộ, giảng viên, nhân viên, học sinh sinh viên hứa trước Lãnh đạo tỉnh, quý vị đại biểu khách quý: Luôn thống nhất tư tưởng hành động: Đoàn kết -Trí tuệ – Hiệu quả; phát triển thương hiệu Nhà trường uy tín trong cả nước và khu vực. Là niềm tin yêu của Đảng, Chính quyền, các tổ chức Chính trị – Xã hội và đồng bào các Dân tộc tỉnh Hòa Bình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *