Hội nghị ban chấp hành Hiệp hội các trường cao đẳng, Trung cấp, kinh tế kỹ thuật

Sáng ngày 21/3/2019, tại Trường Cao đẳng kinh tế TP.HCM đã diễn ra Hội nghị ban chấp hành Hiệp hội các Trường Cao đẳng, Trung cấp, kinh tế kỹ thuật (ATEC).

Tham dự Hội nghị có ThS. Nguyễn Công Dương – Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội các trường Cao đẳng, Trung cấp Kinh tế Kỹ thuật; ThS. Lâm Văn Quản – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kinh tế TPHCM –  Phó Chủ tịch Hiệp hội và TS. Đào Thị Lê – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội cùng các với gần 50 Hội viên thuộc Hiệp hội là các trường cao đẳng, Trung cấp, kinh tế kỹ thuật, các hội viên là đơn vị doanh nghiệp trong cả nước…

Theo báo cáo, Hiệp hội các trường Cao đẳng, Trung cấp Kinh tế – Kỹ thuật được thành lập từ năm 2008. Hiệp hội là một tổ chức xã hội – nghề nghiệp, có vai trò liên kết hệ thống các trường trung cấp, cao đẳng trở thành ngôi nhà chung để các trường cùng tham gia vào quá trình nâng cao chất lượng GD – ĐT, đặc biệt đối với hệ thống các trường cao đẳng, trung cấp dạy nghề và kỹ thuật. Đây cũng là nơi để các trường, các đơn vị doanh nghiệp thuộc thành viên của Hiệp hội trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về công tác đào tạo trong lĩnh vực giáo dụng nghề nghiệp và là cầu nối với các doanh nghiệp; đề xuất, kiến nghị nhằm tháo gỡ kịp thời các chính sách liên quan đến công tác giáo dục nghề nghiệp đối với các cơ quan quản lý nhà nước đối với các Hội viên. Ngoài ra, Hiệp hội còn đóng vai trò quan trọng trong công tác tư vấn, xây dựng các chương trình hợp tác và cầu nối với các Tổ chức trong và ngoài nước đối với các trường trong công tác đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực cho các trường với doanh nghiệp. Đồng thời bảo vệ quyền và lợi ích cho các Hội viên và học sinh sinh viên của các trường thuộc Hiệp hội.

Các đại biểu thảo luận tại Hội nghị

Trong thời gian qua, Hiệp hội đã tổ chức xây dựng và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận như: Số lượng Hội viên tham gia ngày càng tăng, các chính sách liên quan đến công tác đào tạo và giáo dục nghề nghiệp mà các Hội viên đề xuất, kiến nghị đã được Hiệp hội nghi nhần và có ý kiến, kiến nghị với các cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ tháo gỡ kịp thời; xây dựng được nhiều chương trình hợp tác, kết nới với các doanh nghiệp trong cà nước tham gia đào tạo, ký kết với các các trường trong công tác tuyền sinh, đào tạo theo đơn đặt hàng, theo địa chỉ và nhu cầu của doanh nghiệp gắn kết với việc làm với học sinh sinh viên, góp phần đưa tỷ lệ các trường cao đẳng, trung cấp Kinh tế kỹ thuật thành viên của Hiệp hội đặt tỷ lệ cam kết với việc làm đối với sinh viên đạt trên 80% tỷ lệ có việc làm sau đào tạo.

Bên cạnh đó, Hiệp hội còn tổ chức nhiều cuộc Hội nghị, hội thảo, nhiều diễn đàn trao đổi kinh nghiệm trong công tác đào tạo với các Hội viên và các doanh nghiệp cũng như các cơ quan quản lý Nhà nước. Qua đó đã giúp nhiều Hội viên học tập được nhiều kinh nghiệm và áp dụng trong công tác đào tạo của mình góp phần hoàn thành vượt mức chỉ tiêu đào tạo hàng năm.

ThS. Lâm Văn Quản – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kinh tế TPHCM phát biểu

Hiệp hội cũng đã tổ chức họp Ban thường vụ, phân công nhiệm vụ cho các thành viên Ban thường vụ và định hướng các nhiệm vụ trọng tâm của Hiệp hội cho toàn nhiệm kỳ, hoàn thiện các báo cáo sau đại hội; Thường trực hiệp hội đã kết hợp với Cục nhà giáo và Trung tâm Đào tạo Kinh tế – Kỹ thuật mở 3 lớp tập huấn về phương pháp giảng dạy theo tiếp cận năng lực của người học đạt kết quả tốt.

Ngoài ra, thường trực hiệp hội đã phối hợp với Trung tâm đào tạo Kinh tế – kỹ thuật tổ chức hội thảo và ký thỏa thuận hợp tác giữa Hiệp hội và các trường thành viên của Hiệp hội với Tổng cục dạy nghề và 07 trường của Campuchia.

Trên phương diện quản lý, kiểm định chất lượng giáo dục, thường trực Hiệp hội đã chủ động làm việc với lãnh đạo Tổng cục đề xuất các chương trình phối hợp giữa các Hiệp hội, các trường thành viên Trung tâm với các Cục, Vụ của Tổng cục như: Phối hợp giữa các Cục,Vụ với các trường thành viên tổ chức các Hội thảo chuyên đề, xây dựng các chuẩn đầu ra cho một số mã ngành; xúc tiến chương trình đào tạo kiểm định về chất lượng giáo dục nghề nghiệp; tổ chức tập huấn thi sát hạch lấy chứng chỉ nghề cho giáo viên…

Phối hợp với lãnh đạo các Trường thành viên thống nhất các nội dung kiến nghị với Chính phủ, Bộ và Tổng cục các vấn đề có liên quan đến nghĩa vụ, quyền lợi của đội ngũ giảng viên, chế độ, quy chế đối với học sinh – sinh viên

Bên cạnh đó, tích cực tuyên truyền phát triển hội viên. Kết quả trong năm 2018 đã kết nạp mới 07 hội viên tập thể,  02 hội viên cá nhân, 02 nhà trường sau sát nhập vẫn tiếp tục tham gia. Đổi mới công tác văn phòng và quản lý tài chính. Cụ thể ra mắt Văn phòng 2 tại TP.HCM, công tác tài chính, thực hiện khoán chi theo kế hoạch, công tác văn phòng được kiêm nhiệm nhằm tiết kiệm chi phí.

Ký kết hợp tác giữa ATEC với Tổ chức Anh Quốc

Về phương hướng nhiệm vụ trong năm 2019, Hiệp hội sẽ tiếp tục triển khai hoạt động của các Ban, đơn vị trực thuộc, các Hội đồng của Hiệp hội theo kế hoạch như: Thành lập Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp, Khôi phục trang Website của Hiệp hội, Ban quản lý khoa học, chuyển giao công nghệ và hợp tác doanh nghiệp kiện toàn nhân sự và triển khai hoạt động phát triển chương trình đào tạo chất lượng cao với công ty Greenfeed; Văn phòng 2 của Hiệp hội đi vào hoạt động.

Tập đoàn khảo thí PeopleCert UK Limited đã ủy quyền chính thức cho công ty TNHH Thương Mại Dịch Vụ Education To Career (Ed2Career) là trung tâm điều hành tổ chức các kỳ thi LanguageCert tại Việt Nam trao giấy chứng nhận cho Trường Cao đẳng Kinh tế TPHCM là cơ sở đào tạo ngoại ngữ của Anh Quốc  tại trường

Tại hội nghị, Hiệp hội các trường Cao đẳng, Trung cấp, kinh tế kỹ thuật cũng đã tiến hành kết nạp hội viên mới cho 2 đơn vị.

Ngoài ra, tại hội nghị cũng đã diễn ra Lễ ký MOU giữa Hiệp hội các trường cao đẳng, Trung cấp, kinh tế kỹ thuật (ATEC) và Ed2Career và TQUK

Chia sẻ buổi lễ ký kết, ông Neill James – Phó tổng lãnh sự Vương quốc Anh cho biết: “Tôi rất vinh dự có mặt tại Lễ ký kết hợp tác giữa Hiệp hội các trường cao đẳng, Trung cấp, kinh tế kỹ thuật (ATEC) và Ed2Career và TQUK. Sự kiện là minh chứng cho hợp tác giữa công ty Anh Quốc và các trường cao đẳng, trung cấp nghề thành viên của Hiệp hội ATEC.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Mục đích của chúng tôi là chia sẻ kinh nghiệm và chuyên môn từ Anh Quốc trong phù hợp LH Vương Quốc Anh chứ không phải là chuyển giao một GDNN có sẵn, áp dụng nguyên si. Để từ đó, các nước có thể sáng tạo và xây dựng hệ thống kỹ năng nghề riêng biệt phù hợp. Điều này rất quan trọng vì các nước cần một hệ thống đáp ứng nhu cầu định hướng phát triển ngành, chiến lược nhân sự, mức độ phát triển kinh tế , thịnh vượng trong tương lai. Chúng tôi tin rằng Hệ thống kỹ năng nghề nghiệp của LH Vương Quốc Anh là một trong những hệ thống GDNN linh hoạt và mang tính toàn cầu..”

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *